4 ĐẶC ĐIỂM CỦA PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP QUA DỰ ÁN (PBL)

hoc-tap-qua-du-an

Nguồn gốc của học tập qua dự án (PBL)

Phương pháp học tập qua dự án (PBL) xuất hiện lần đầu tiên ở thế kỷ XX, gắn liền với nhà cải cách giáo dục như John Dewey, người đã đề xướng ý tưởng “học thông qua thực hành.” Triết lý của Dewey nhấn mạnh tầm quan trọng của học tập trải nghiệm, một nền tảng quan trọng của PBL ngày nay. 

Qua các thập kỷ, bối cảnh của PBL đã có những tiến bộ đáng kể, từ phương pháp Harkness Table được giới thiệu vào những năm 1930 đến những bước tiến trong thời kỳ Sputnik, khi nhu cầu cải thiện giáo dục khoa học đã giúp PBL trở nên nổi bật hơn.

Ba mẹ có thể đọc thêm về lịch sử và sự phát triển của phương pháp học tập qua dự án tại đây nhé: https://projectpals.com/about/history-and-evolution-of-pbl/

4 đặc điểm của phương pháp học tập qua dự án (PBL)

Lấy người học là trung tâm 

 

du-an-hoc-tap-pbl
Học sinh đóng vai trò là trung tâm của tiết học dự án tại Lá Phong Xanh

Học tập qua dự án (PBL) là phương pháp giáo dục tiên tiến, tập trung vào hứng thú và sự tham gia chủ động của người học. Thay vì chỉ nghe và ghi nhớ, người học được thực hành, tư duy sáng tạo và phát triển tính tự chủ, trách nhiệm. 

Qua quá trình phân tích, đánh giá, học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn áp dụng vào thực tế để giải quyết các vấn đề cụ thể. PBL giúp học sinh rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện và sáng tạo, tạo nền tảng vững chắc cho tương lai.

Với quan điểm lấy học sinh làm trung tâm nên khi thực hiện phương pháp học tập này, nhu cầu và hứng thú của người học được đẩy lên hàng đầu. Chính vì vậy, phương pháp dạy học qua dự án mang lại kết quả hoàn toàn khác biệt so với phương pháp dạy học truyền thống.

Kết hợp các hoạt động thực tiễn 

du-an-hoc-tap-pbl
Học sinh được tham gia vào các hoạt động thực tế, gần gũi với cuộc sống hàng ngày

Thay vì chỉ ngồi tiếp thu thụ động kiến thức và lý thuyết như cách học truyền thống, học sinh khi học theo phương pháp học tập dự án sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận với đời sống thực tế. Nhờ đó mà việc học trở nên không những gần gũi với chính người học mà còn mang tính thực tiễn cao khi những sản phẩm, sáng kiến và giải pháp được ứng dụng ngay vào cuộc sống hàng ngày.  

Bên cạnh đó, các dự án học tập không chỉ gắn kết nhà trường với đời sống xã hội, địa phương mà còn mang lại những tác động tích cực cho cộng đồng và môi trường. 

Hoạt động học tập phong phú và đa dạng

Trong quá trình thực hiện dự án, người học cần vận dụng nhiều lĩnh vực, kỹ năng hoặc tri thức khác nhau để giải quyết vấn đề. Đặc điểm này của phương pháp học tập qua dự án  hỏi người học phải có sự kết hợp giữa nghiên cứu và vận dụng lý thuyết vào thực tế, cũng như rèn luyện kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. 

du-an-hoc-tap-pbl
Các dự án học tập PBL đa dạng và phong phú tại Lá Phong Xanh

Phương pháp kiểm tra trong dạy học dự án vì thế cũng trở nên đa dạng hơn, tập trung vào đánh giá qua các hoạt động thực tế hơn là kiểm tra lý thuyết thuần túy. Việc này giúp giảm bớt áp lực từ các bài kiểm tra viết và khuyến khích sự sáng tạo, tư duy phản biện của người học.

Tạo ra sản phẩm thực tế

du-an-hoc-tap-pbl
Sản phẩm của học sinh được bán đấu giá gây guỹ từ thiện

Sự khác biệt rất lớn của phương pháp học tập qua dự án nằm ở sản phẩm đầu ra trong quá trình thực hiện những dự án học tập. Các sản phẩm không chỉ là những bài thu hoạch, bài kiểm tra thuần tuý mang tính lý thuyết mà đa số sẽ là các sản phẩm vật chất có thể phục vụ cho các nhu cầu khác nhau của cuộc sống.

Để có một sản phẩm chất lượng, giáo viên cần khéo léo xây dựng và điều phối dự án giúp người học tạo ra kết quả thực tế chứ không phải là những sản phẩm mang tính trưng bày. Những sản phẩm chất lượng, đem lại nhiều ích lợi đối với xã hội có thể được công bố, giới thiệu rộng rãi và đưa vào sử dụng trong thực tế.

Lá Phong Xanh tiên phong vận dụng thành công phương pháp học tập qua dự án (PBL)

Lĩnh hội tinh hoa của nền giáo dục thế giới, ban phát triển chuyên môn của hệ thống mầm non Lá Phong Xanh đã chủ động xây dựng và phát triển các chương trình học tập qua dự án (PBL) cho các con học sinh mầm non từ 0-6 tuổi. 

Dạy học dự án là một hình thức dạy học phức hợp, trong đó vai trò của người giáo viên không còn là trung tâm của buổi học. Tuy nhiên, thầy cô giáo luôn giữ một vị trí rất quan trọng trong việc tạo ra các dự án học tập phù hợp với khả năng thực hiện của người học, kích thích được cảm hứng, say mê của học sinh. 

Trải qua hơn 10 năm hoạt động, hiện tại, trường mầm non Lá Phong Xanh là một trong những đơn vị tiên phong vận dụng thành công phương pháp học tập qua dự án (PBL) dành cho học sinh từ 0-6 tuổi. 

nhận biết năng khiếu ở trẻ
Cô và trò hào hứng tham gia các dự án học tập ở trường

Để làm được điều đó, ban phát triển chương trình và đội ngũ giáo viên của nhà trường đã cùng nhau bám sát vào mục tiêu dạy học. Dựa vào mục đích, mục tiêu chung, giáo viên sẽ thiết kế các dự án phù hợp với lứa tuổi của học sinh nhằm tập trung vào những nội dung học tập quan trọng, cốt lõi của chương trình. Song song là tư duy không ngừng đổi mới, sáng tạo để đưa đến những dự án học tập ngày càng hấp dẫn, thu hút sự tham gia nhiệt tình của học sinh vào mỗi bài học. 

Qua nhiều năm phát triển, các dự án học tập của Lá Phong Xanh đã và đang gắn kết sâu hơn với thực tế cuộc sống. Thể hiện qua các chủ đề học tập gần gũi với lứa tuổi và tâm sinh lý của con, từ đó giúp các con học sinh dễ dàng hoà nhập vào các chủ đề học tập, khơi gợi sự tò mò muốn khám phá và nhờ đó, các cô giáo tiếp tục dẫn dắt các con đến với nhiều lĩnh vực, kỹ năng và tri thức khác nhau.

Kết quả lớn nhất khi vận dụng phương pháp học tập qua dự án (PBL) là sự phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần của các con học sinh. Điều này đã được khẳng định qua từng lứa học sinh tốt nghiệp từ Lá Phong Xanh từ nhiều năm nay. 

Sau mỗi dự án học tập, nhiều ba mẹ có thể cảm nhận rõ ràng về sự “trưởng thành” của con khi nhìn thấy con vận dụng thành công một hoặc nhiều kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm và cả nhận thức xã hội vào cuộc sống sinh hoạt và các hoạt động giao tiếp xã hội hàng ngày với mọi người xung quanh. 

du-an-hoc-tap-pbl
Dấu ấn trưởng thành của các con học sinh được thể hiện rõ ràng sau từng dự án học tập

Trong dài hạn, phương pháp học tập qua dự án (PBL) có vai trò quan trọng đối với việc củng cố và phát huy những thay đổi và phát triển tích cực kể trên ở các con. Đặc biệt là khi con được tham gia vào các dự án học tập thực sự chất lượng.

Đây chính là bệ phóng quý giá giúp các con có cơ hội trở thành những công dân ưu tú, tạo ra những phát minh, sáng kiến, giải pháp và sản phẩm mang tính đột phá, giúp ích cho xã hội và mang lại nhiều giá trị cho cuộc sống con người. 

Để tìm hiểu thêm về lợi ích của phương pháp học tập qua dự án (PBL), ba mẹ hãy tìm đọc bài viết này https://mapleleaf.edu.vn/5-loi-ich-cua-phuong-phap-hoc-tap-qua-du-an/