Reggio Emilia là một địa danh tại Ý, ở đó có những ngôi làng bị tàn phá rất nặng nề bởi cuộc chiến tranh thế giới thứ 2 đầy khốc liệt. Hệ quả của những cuộc chiến tranh vũ trang không đơn giản là sự đổ nát của những ngôi nhà, sự sát thương cho con người mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế và giáo dục của những quốc gia bị ảnh hưởng.
Ngôi làng Reggio Emilia và những lớp học sau thế chiến thứ 2
Với mong muốn có một tương lai tươi sáng hơn cho những đứa trẻ sinh sống trong làng, thầy giáo Loris Malaguzzi cùng những người mẹ đang sống tại đây, tự xây dựng lên những ngôi trường bằng cách tận dụng nguồn nguyên liệu từ thiên nhiên, từ phế phẩm của chiến tranh làm đồ dùng học tập. Cứ như thế những đứa trẻ được tự do học tập, trải nghiệm và đạt nhiều kết quả đáng kinh ngạc. Từ đây, mọi người ở khắp nơi trên thế giới tìm đến Reggio Emilia để quan sát, học hỏi và “Lấy cảm hứng” để áp dụng vào những ngôi trường của mình. Tất cả những ngôi trường khác nhau trên thế giới có thể đến đây và học hỏi “tiếp cận” với cách xây dựng môi trường lớp học, triển khai hoạt động học tập chứ không một ngôi trường nào trên thế giới có thể mang Reggio Emilia về đất nước của mình. Và ở Việt Nam, Lá Phong Xanh cũng đến để quan sát, học hỏi và mang cảm hứng của “Reggio Emilia” về những điểm trường của mình.
Ở Reggio Emilia & Lá Phong Xanh – TRẺ CÓ MỘT TRĂM NGÔN NGỮ
Trẻ em có “hàng trăm ngôn ngữ” là một trong những triết lý nền tảng của Reggio Emilia và được thầy Loris Malaguzzi đã sáng tác riêng một bài thơ tặng các bạn nhỏ. “Hàng trăm ngôn ngữ” trong Reggio Emilia chính là hàng trăm cách suy nghĩ, hàng trăm cách giao tiếp, và hàng trăm cách thể hiện bản thân với thế giới. Đây chính là ẩn dụ cho tiềm năng vô hạn trong mỗi em bé.
“Một trăm ngôn ngữ của trẻ” được thể hiện qua sản phẩm, tư duy của các con
Các giáo viên trong lớp học ở Lá Phong Xanh cũng tiếp nhận đúng tinh thần Reggio Emilia và tin rằng một trăm ngôn ngữ của trẻ được thể hiện dưới vô số hình thức. Đó là ngôn ngữ chữ viết, tranh ảnh, lời nói, nghệ thuật….., là ngôn ngữ của nụ cười, tiếng hát, và những điều bí mật. Mỗi ngôn ngữ là một câu chuyện, mà nhiệm vụ của các giáo viên Reggio Emilia chính là trân trọng, lắng nghe, và khai thác tiềm năng qua chính những câu chuyện đó.
Ở Lá Phong Xanh – Môi trường cũng là người thầy thứ 3
Môi trường học tập cảm hứng sẽ là chất xúc tác khơi gợi các giác quan, tư duy sáng tạo của con trẻ. Bước vào môi trường lớp học, trẻ em có thể tự học hỏi theo cách riêng của con một cách say mê mà không cần đến hiệu lệnh của giáo viên vậy nên “môi trường cũng chính là người thầy của trẻ”.
Trong lớp học của Lá Phong Xanh thiết kế lớp học theo “Không gian đa tầng” để có thể tối ưu hóa không gian, khơi gợi cảm hứng học tập. Cô giáo luôn chuẩn bị sẵn những “Provocation” để mời gọi những em bé tham gia vào các hoạt động học tập và mở ra những dự án mới.
Ở Lá Phong Xanh các con học tập với những nguyên liệu tự nhiên và tái chế đồ dùng cũ
Nếu như ở Reggio Emilia các con học sinh những năm đầu sau thế chiến thứ hai nguyên liệu học tập của em bé ở đây là xác xe tăng cũ, là xoong nồi xô chậu … thì ở Lá Phong Xanh hiện nay cũng vậy, cũng ưu tiên những đồ dùng tái chế như: lon sữa, hộp carton hay những nguyên liệu sẵn trong tự nhiên như: cành cây, lá cây, vỏ ốc, vỏ sò, cây khô quả khô.
Việc sử dụng tái chế đồ dùng và sử dụng nguyên liệu thiên nhiên trong lớp học vừa là cách giáo dục cho các em bé biết yêu và bảo vệ môi trường đồng thời mang đến sự đa dạng trong đồ dùng học tập của các con.
Mỗi ngôi trường, mỗi thầy cô giáo đều có thể mang những cảm hứng khác nhau về Reggio Emilia về cho các em bé của mình. Nhưng hãy luôn mang môi trường học tập tích cực, yêu thương và tôn trọng dành cho các con, các cô nhé!