NÂNG CAO HIỆU QUẢ HỌC TẬP TRONG NHÀ TRƯỜNG VỚI PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP THEO DỰ ÁN VÀ HỌC TẬP STEAM

Học tập theo dự án là mô hình học tập khá mới mẻ và hiện đại, khi học sinh được đặt vào vị trí trung tâm, được khuyến khích tự tìm tòi và hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Với phương pháp học tập này, giáo viên sẽ giữ vai trò là người hỗ trợ và đồng hành, còn học sinh sẽ tự mình tìm hiểu và hoàn thành các nhiệm vụ được giao, từ đó giúp phát triển kiến thức, đồng thời trau dồi được các kỹ năng thiết yếu cho bản thân.

Thời gian gần đây, việc học tập theo dự án còn được gắn liền với giáo dục STEAM, một khái niệm dạy học liên ngành kết hợp giữa nghệ thuật với các môn khoa học: Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học. Việc học tập theo dự án hoặc học tập STEM/ STEAM là học sinh được học tập dựa trên thực hành và trải nghiệm thực tế thay vì nặng về kiến thức lý thuyết, mang đến cho học sinh những bài học thú vị, từ đó nâng cao rõ rệt hiệu quả học tập cho học sinh.

 

Với phương pháp học tập tiên tiến ấy, ngành Giáo dục đã triển khai rộng rãi đến các nhà trường, các cơ sở giáo dục. Và trường Liên cấp Maple Leaf Academy (Lá Phong Xanh) tại Bắc Giang cũng đã áp dụng phương pháp học tập tiên tiến này và thấy hiệu quả rõ rệt từ học sinh.

Tại Lá Phong Xanh, học sinh có thể được học những bài học về Sinh học, Toán học, Địa lý, Lịch sử, Văn học, Ẩm thực, thậm chí cả những bài học nhỏ về tài chính, về tư duy quản trị… hoàn toàn thông qua việc hoạt động dự án với những tên gọi rất gợi mở như dự án “Từ hạt đến bàn ăn”, dự án ‘Super Chefs”, dự án “Mùa trăng yêu thương” dự án “Bắc Giang thời báo”, “Bắc Giang trong tôi”…

Học sinh Maple Leaf Academy học bài học về lòng nhân ái, về sự trao tặng, học các kỹ năng tài chính, kỹ năng tổ chức sự kiện…

thông qua dự án truyền thống “Mùa trăng yêu thương”

 

Ngoài các môn học chính khóa, các bạn học sinh sẽ trải qua từ 6 đến 8 dự án lớn cho mỗi năm học. Việc trực tiếp bắt tay vào thực hiện dự án như gieo hạt, chăm sóc cây, thu hoạch và chế biến nông sản, cân đối chi tiêu gia đình để đảm bảo bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, hay thậm chí những nhiệm vụ mang tính “trưởng thành” hơn như thiết kế tập san, lên kế hoạch tổ chức sự kiện, kêu gọi nhà đầu tư… đã giúp các con thu lượm được những kiến thức liên môn thú vị. , đồng thời giúp tạo lập những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống sau này bao gồm kỹ năng chăm sóc bản thân, kỹ năng thu chi tài chính, kỹ năng quan sát và thu thập thông tin, kỹ năng trình bày ý tưởng, kỹ năng tổ chức sự kiện…

Tham gia dự án “Hướng chính Bắc”,

học sinh vừa được rèn luyện các kĩ năng sống, vừa tích lũy thêm các kiến thức văn hóa, lịch sử, địa lý.

 

Đặc biệt, việc tích hợp kiến thức trong các dự án giúp học sinh thu hoạch được tổng hợp những kiến thức liên môn như Toán học, Văn học, Lịch sử, chương trình giáo dục địa phương…một cách chủ động và dễ dàng nhất.

Khi được chủ động trải nghiệm, chủ động tìm hiểu kiến thức, chủ động giải quyết vấn đề, học sinh không chỉ có cơ hội phát huy tính sáng tạo và rèn luyện ý thức tự học, mà hơn hết, còn có môi trường để phát triển và phát huy thế mạnh bản thân, góp phần xây dựng nên thế hệ những học sinh tự chủ, sáng tạo.

 Hoạt động dưới xưởng Mộc – Cơ khí,

nơi học sinh sáng tạo những sản phẩm mộc hữu dụng, rèn luyện tư duy Toán học, Kĩ thuật, Khoa học và Thẩm mĩ nghệ thuật

 

Học sinh Maple Leaf Academy học bài học về gieo hạt, trồng cây thông qua dự án “Từ hạt đến bàn ăn”

Theo chia sẻ của cô Nguyễn Thị Tươi, hiệu trưởng trường Liên cấp Maple Leaf Academy, “Khi tham gia học tập theo dự án, mỗi học sinh trường Lá Phong Xanh đang có cơ hội rất lớn để thử tài trong nhiều lĩnh vực, từ đó có cơ hội khám phá và thể hiện năng lực cũng như sở thích của bản thân. Thầy cô trong trường lúc này sẽ có vai trò là người bạn đồng hành, hỗ trợ, khơi gợi và khích lệ giúp học sinh tìm ra thế mạnh của mình, nhằm định hướng sở trường và hướng nghiệp sớm cho mỗi học trò.”

Học sinh lớp 11 Maple Leaf Academy với dự án “Bắc Giang thời báo” tìm hiểu về các làng quan họ cổ Bắc Giang

 

Có thể nói, việc học tập theo dự án, đặc biệt là học tập STEAM đã mang lại sự chủ động, tự tin, tự lập cho học sinh, là phương pháp học tập mới mẻ và hiện đại, phản ánh đúng vai trò của Thầy và Trò trong nhà trường.

Hy vọng rằng phương pháp học tập này sẽ được nhân rộng và càng ngày càng hữu dụng đối với học sinh và các nhà trường.